Pha Gallery
Việt Nam, Hồ Chí Minh
Hoàn thành
2025

Pavilion này là không gian trưng bày gốm cổ Việt Nam và thực hành văn hoá trà đạo Nhật Bản này có diện tích 70m2, được thiết kế lấy cảm hứng từ căn nhà dài truyền thống của người dân tộc thiểu số Êđê tại Việt Nam. Trong ngôi nhà đó, nổi bật là ghế dài K’an, vốn là một vật thiêng được đặt trang trọng tại trung tâm ngôi nhà. Ghế K'Pan thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng trong quá trình làm ra nó, gắn liền với các nghi lễ quan trọng, thể hiện sự kết nối giữa con người và thần linh, là công cụ để giáo dục thế hệ sau về văn hóa truyền thống. Tại gallery này, tinh thần của ghế K’pan được thể hiện qua lối hành lang, vừa là nơi di chuyển, vừa là chỗ khách tham quan ngồi nghỉ hoặc thưởng trà.

Ngoài hình dáng một ngôi nhà dài, không gian nội thất được thiết kế tối giản, sử dụng vật liệu gỗ công nghiệp sơn phủ màu đen, bố trí khe lấy sáng từ trên cao và dưới thấp, cảm hứng từ hình ảnh cái lồ nung gốm tại làng Phù Lãng (Bắc Ninh), vốn là ngôi làng cổ đã có hơn 700 năm sản xuất gốm thủ công phục vụ đời sống hàng ngày của người Việt. Bên dưới hệ mái lối hành lang là chuỗi hình ảnh về quá trình một sản phẩm gốm từ cục đất hoá hình-hài. Khách tới tham quan, ngồi bên dưới chỉ cần ngước lên nhìn là dễ dàng chiêm ngưỡng sự khéo léo và tinh hoa tay nghề người thợ thủ công, đồng thời có cơ hội chạm vào những tác phẩm gốm được bày ở khoảng không phía trước.

Để tăng tính tương tác và trải nghiệm, các trà nhân Nhật Bản đã khéo léo biến những chiếc chum, vại của Việt Nam thành bàn pha, ghế ngồi của trà nhân và kệ bày trà cụ để thực hành trà đạo. Sự kết hợp hài hoà giữa tinh thần trà đạo Nhật Bản với vật liệu đất nung, dụng cụ gốm cổ Việt Nam đã mang tới nhiều góc nhìn về văn hoá, thủ công và truyền thông thông qua lăng kính của nghệ nhân hai nước.

Khi thế giới ngày càng phẳng, cuộc sống ngày càng hướng tới tính tiện ích và nhu cầu tiêu thụ công nghiệp ngày một nhiều, khiến những sản phẩm gốm thủ công truyền thống của Việt Nam đang dần mai một, dẫn tới sự suy thoái và biến mất của không ít làng nghề gốm, rộng hơn là nhiều làng nghề thủ công khác tại Việt Nam. Mang thông điệp “đừng thờ ơ trước sự biến mất của các làng nghề thủ công”, Pavilion này hướng tới mục đích kết nối vẻ đẹp và giá trị của gốm truyền thống với người đương thời thông qua hình thức trưng bày và trải nghiệm trà đạo - một hoạt động văn hoá sâu sắc luôn gắn liền với chất liệu gốm, dù ở Nhật hay ở Việt Nam.

Bình luận

(0)
Loading...
Danh mục
Loại dự án
Dự án khác tại
Hình ảnh