Logo
Atelier Hai Tran
27 ngày trước
HỌC TỪ DÂN GIAN
Làng Ước Lễ, Thanh Oai, Hà Nội

Trong chương tiếp của cuộc hành trình trải nghiệm kiến trúc của mình, tôi thoạt tiên muốn tìm về thứ gì đó mang tên “truyền thống”, rồi tôi nhận ra truyền thống là điều quá mơ hồ, truyền thống từ đời nào, di sản của đời đó còn hay mất, nó khoa học quá mà tôi lại chẳng phải nhà nghiên cứu. Rồi tôi lại nghĩ ra thành “đi tìm chất liệu dân gian”, nhưng thực ra nó có ẩn đi mất đâu mà phải tìm, rất gần gũi, chỉ đôi chục km từ Hà Nội thôi là có thể thấy rồi, vậy thì phải là “học từ dân gian” mới đúng.

Những không gian hoàn toàn không cần bàn tay của kiến trúc gia cụ thể nào can thiệp, tự nó qua thời gian đã trở thành hợp lý, thành nếp sống phù hợp nhất với cư dân, thành chất liệu dân gian mà người muốn trở thành nhà thiết kế như tôi có thể “cấu” ra một vài mảnh để đưa vào trong thiết kế của mình. Và tại sao phải học từ các không gian sống ở làng quê, vì hai thứ, một là tính kết nối từ lối sống cũ với đời sống hiện đại, ít nhất phải trăm nay từ thời các cụ đến con cháu hôm nay, hai là ở đó mới có đủ không gian để người ta “cựa quậy”, để nảy sinh ra những thứ hay ho.

Có ba điều mà tôi học được từ chuyến đi đến làng Ước Lễ này,
- “Kịch tính không gian” ở lối dẫn nhập
- Liếp che hiện đại
- Vẻ đẹp từ sự lơi lỏng
___

“KỊCH TÍNH KHÔNG GIAN” Ở LỐI DẪN NHẬP
Các thành tố cơ bản ở đây cũng như bao ngôi nhà ở chốn thôn quê khác, cổng vào, bình phong, bể nước, vườn, sân, nhà chính, nhà ngang.

Cổng vào có thể được đặt ở bất cứ đâu miễn là thuận tiện đi lại.
Nhà chính thường ưu tiên hướng Nam, vậy nên tiếp cận từ cổng đến nhà chính hay có lối đi lắt léo, lối đi này thường có những tán cây lớn hoặc giàn hoa để che nắng. Chính đặc điểm này tạo ra một cảm giác dịu êm ngay khi bước qua cổng nhà, có thể coi không gian dẫn nhập này là khoảng đệm ngăn cách giữa ngoài đường và khuôn viên nhà.

Ngay sau khoảng dẫn nhập là khoảng sân nắng lớn cung cấp cái nhìn toàn cảnh đến khối nhà chính. Sự tương phản hẹp - rộng, tối - sáng, râm mát - gắt nắng giữa hai không gian mang đến một cảm giác mà tôi gọi là “kịch tính”, nó kích thích các giác quan khác nhau, thị giác, giác quan nhiệt độ, thậm chí cả khứu giác (cây hoa trồng ở lối vào với sân phơi thóc chẳng hạn).
“Kịch tính không gian” này tôi đã được trải nghiệm khá nhiều ở những tác phẩm của Tadao Ando. Hóa ra mọi thứ lại gần nhau đến thế, không gian dân dã ở một làng quê Việt Nam và kiệt tác của đại sư người Nhật lại cùng đem đến cho tôi một trải nghiệm tương đồng.

___

LIẾP CHE ĐỜI MỚI

Liếp che nắng cho hàng hiên làm từ tre được dùng phổ biến trong nhà ở truyền thống Bắc bộ, và rất nhiều biến thể của nó có thể được nhìn thấy ở nhiều ngôi nhà ở làng Ước Lễ này. Phổ biến nhất là liếp che với khung chính bằng thép sơn chống rỉ với những nan che nắng vẫn bằng tre như trước.
Khung thép bền vững, gọn gàng, dễ dàng lắp thêm phụ kiện (cửa đi, móc treo, tấm trang trí, kính) và tích hợp vào khung nhà bê tông hiện đại. Tre rẻ, sẵn, dễ làm dễ thay thế, ít hấp thụ nhiệt khiến nó hoàn hảo để trở thành “tấm áo ngoài” cho ngôi nhà, có thể cảm nhận rõ sự chênh nhiệt độ ở hàng hiên khi mở và đóng cửa liếp.
Tấm liếp che nắng vẫn sống và có sự biến đổi để phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại, dân gian họ đã làm từ bao lâu nay, những biến thể đã chứng minh được tính hiệu quả sử dụng trong khi vẫn duy trì hình ảnh “truyền thống trong tiềm thức”, ít nhất là đối với người viết.
*”Truyền thống trong tiềm thức” ở đây có thể hiểu là nhận diện của “chất Việt”.

___

VẺ ĐẸP TỪ SỰ LƠI LỎNG

Từ không gian tổng thể cho đến những chi tiết vật liệu nhỏ nhất, người viết đâu đó cảm nhận được một sự lơi lỏng, “thư giãn” nhất định.
Các khu vực trong không gian tổng thể không có sự phân chia rạch ròi, đa phần đều có thể sử dụng chung qua lại và đa năng.
Những vật liệu được sử dụng một cách đan xen, ví dụ như sân có thể được lát bằng nhiều loại gạch với các kích thước và cách sắp xếp khác nhau, thậm chí có thể đan xen vật liệu khác vào theo một cách có vẻ ngẫu hứng (thực ra là tiện thì người ta trám vào).

Nhật Bản có “nhận diện” Wabi-Sabi, có thể hiểu nôm na là vẻ đẹp đến từ những điều không hoàn hảo. Vì sao họ lại tôn vinh sự không hoàn hảo, bởi vì họ luôn chỉn chu và tỉ mỉ trong mọi việc, và trong một trật tự nghiêm ngặt đó, những thứ tự do, phá cách hay gọi một cách khác là không hoàn hảo lại trở thành “của hiếm”, các gì đủ hiếm thì tự nó sẽ quý. Những sự không hoàn hảo có thể nhìn thấy khắp nơi ở mình, vì nó nhiều nên thường dễ bị bỏ qua; nhưng chính những điều không tuân theo một quy tắc nghiêm ngặt nào đó khiến đời sống ta được linh hoạt và có phần dễ dãi hơn khi so với Nhật. Tôi xin gọi tên điều này là “Lơi lỏng”, và “vẻ đẹp từ sự lơi lỏng” là điều mà người viết sẽ tiếp tục tìm kiếm và cố gắng thực hành trên thiết kế khi có cơ hội.

#HocTuCanhQuanVaKienTrucDanGian
NOTES
1 tháng trước (E)
THÔNG BÁO
TỔ CHỨC NHÓM “TÌM VỀ KHÔNG GIAN TRUYỀN THỐNG”

Cảnh quan đóng vai trò tối quan trọng trong nhận diện thiết kế công trình. Tìm về cảnh quan truyền thống hay cảnh quan bản địa là một cách để hiểu rõ, qua đó phát huy giá trị của “chất Việt” trong Kiến trúc. Xuất phát từ gợi ý của Kiến trúc sư - Nhà giáo Nguyễn Tiến Thuận (X1-HAAI), Notes phối hợp cùng kiến trúc sư Hải Trần và Đinh Việt Anh tổ chức nhóm ghi chép "Tìm về không gian truyền thống".

Đây cũng là định hướng của Cộng đồng Notes (Community) trong việc tổ chức những hoạt động sinh hoạt nghề nghiệp, tạo giá trị thông tin và tri thức thực tế cho cộng đồng những người làm nghề và quan tâm đến Kiến trúc - Cảnh quan của Việt Nam.

-
MỤC ĐÍCH
Tổng hợp, tư liệu hóa chất liệu cảnh quan truyền thống và cảnh quan bản địa ở các địa phương của Việt Nam.

-
CÁCH THỨC THỰC HIỆN
Đây là hành trình về với không gian cảnh quan tại các làng quê ở Việt Nam, trước mắt ở các tỉnh phía Bắc. Mỗi cuộc trải nghiệm trọn vẹn gồm:

1- Đi
2- Ngắm nhìn
3- Đặt mình vào cả hai vai, người thiết kế lẫn người sử dụng để cảm nhận (cảm tính) và phân tích (lý tính)
4- Ghi chép bằng mọi phương tiện: Chụp hình, Ký họa, Ghi chép
5- Tổng hợp thành tài liệu, có định hướng xuất bản

-
PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM

Chúng tôi xây dựng một nhóm tự nguyện, hoạt động trên tinh thần tự giác và nghiêm túc. Là nơi mỗi thành viên thực sự muốn cùng nhau lao động, nghiên cứu và học hỏi. Kết quả của mỗi chuyến đi sẽ được tư liệu hoá và lưu trữ làm tài liệu chuyên khảo, định hướng xây dựng một thư viện dữ liệu phục vụ cộng đồng sau này.

Những thành viên ban đầu tham gia sẽ cùng nhau hoạt động trong 4 nhóm, trưởng nhóm là người có chuyên môn, đủ khả năng hướng dẫn các thành viên tham gia. Bao gồm:

1/ Nhóm Kiến trúc (Kiến trúc sư Trần Hoàng Hải): Ghi chép không gian qua ký họa, phác thảo diagram và ghi chú.
2/ Nhóm Cảnh quan và cây xanh ((Kiến trúc sư Đinh Việt Anh): Ghi chép vật liệu, loại cây, kết hợp với kiến trúc để định hình ra không gian tổng thể.
3/ Nhóm Nhiếp ảnh (Nhiếp ảnh gia Triệu Chiến): Ghi lại kiến trúc và cảnh quan bằng tư liệu hình ảnh, cùng với đó là hoạt động của nhóm.
4/ Nhóm Điều phối & Tổng hợp tư liệu (Hiếu Trần - Founder của NOTES): Tổ chức hoạt động chung, tổng hợp tư liệu, xuất bản dữ liệu

-
LỊCH CHUYẾN DÃ NGOẠI 01

Trước mắt, nhóm sẽ tổ chức chuyến đi đầu tiên trong tháng 6, với mục đích vận hành thử nghiệm và tối ưu hoá hoạt động, đồng thời sắp xếp những mảnh ghép đã và đang vận hành cùng nhau trong một sự kiện chung.

Thời gian: Thứ 7 ngày 15 / 6 / 2024
Địa điểm: Làng Ước Lễ, Thanh Oai, Hà Nội
Số lượng thành viên tham gia: Dự kiến
 10 thành viên

-
ĐĂNG KÝ THAM GIA
Mọi người quan tâm đến việc này, mong muốn và tự nguyện tham gia nhóm vui lòng thực hiện những bức sau:
1. Truy cập & Đăng ký thành viên tại NOTES Community: https://notes.com.vn/
2. Email cho chúng tôi về địa chỉ mail @notes .vn chia sẻ quan điểm, suy nghĩ và góc nhìn mong muốn tham gia nhóm. Chúng tôi sẽ dựa theo nội dung thành viên gửi về để đọc và lựa chọn thành viên tham gia. (Lưu ý đính kèm URL tài khoản NOTES Community trong thư)

Thời hạn nhận đăng ký: 15 / 6 / 2024

P/S: mọi thắc mắc vui lòng để lại inbox hoặc email về mail @notes .vn để được phúc đáp.

Trân trọng thông báo,
NOTES

--
Ảnh: Triệu Chiến ( @trieuchien )
Sketch: Đinh Việt Anh
Tôra studio
2 tháng trước (E)
Không gian trưng bày sản phẩm của thương hiệu kính Seeson tại Việt Nam.
Ảnh : Tùng Phạm.
Leibal
2 tháng trước
SIILI Studio is a minimalist space located in Zhengzhou, China, designed by MOOI TIMELESS. To create a purer experiential ambiance while addressing the challenge of limited external views, white semi-transparent curtains were employed to shield the nearby high-rises, allowing soft natural light to filter in.

#space #studio #Zhengzhou #China
Triệu Chiến
2 tháng trước
Chợ Hàn, Đà Nẵng
Wedox
2 tháng trước
XTALK01
WEDOX 2024

-
Ngày 25/5/2024, tại Hà Nội, NOTES tổ chức buổi trò chuyện “Kiến trúc - Nghệ thuật” đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm kiến trúc WEDOX 2024 tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của 2 diễn giả là kiến trúc sư Trần Hoàng Hải và cô Abe Hanna - nghệ nhân cắm hoa Ikebana Nhật Bản. @notes lựa chọn hai nhân vật này cùng tham gia buổi trò chuyện với chủ đề chung đề cập về “Sự biến đổi kiến trúc qua từng thời kì & Dòng chảy Ikebana trong không gian kiến trúc Nhật Bản”.

-
Giới thiệu diễn giả

Kiến trúc sư Trần Hoàng Hải ( @AtelierHaiTran ) (1991) từng dành hơn 2 năm du học tự túc tại Yokohama. Phần lớn thời gian tại Nhật Bản, bên cạnh việc học tiếng, Hải đã ghé thăm và vẽ kí hoạ (sketch) hơn 100 công trình kiến trúc lớn nhở ở Nhật Bản, trong đó có những công trình được đưa vào giảng dạy trong hệ thống đào tạo tại nhiều quốc gia. Việc trải nghiệm tự học kiến trúc giúp bản thân Hải có một tiếp cận và đúc kết rất rõ ràng về sự biến đổi của kiến trúc đất nước này qua từng thời kì, vai trò của kiến trúc trong việc kết nối con người với thiên nhiên và quan trọng nhất là tính “vô thường” trong tâm thức người Nhật đối với sự định hình kiến trúc Nhật Bản.

Abe Hanna có tên Việt là Lê Phạm Việt Hà (1983), sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện đang sống cùng gia đình tại Osaka. Cô là người đại diện hội Ikenobo Vietnam Tachibanakai Study Group, tổ chức được chính thức công nhận bởi nhà Ikenobo - trường phái cắm hoa Ikebana lâu đời nhất tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, cô là người sáng lập Yohaku, một không gian chào đón tất cả những ai ưa thích hoa, trà và quan tâm đến đời sống văn hoá của đất nước mặt trời mọc.

-
LỊCH SỰ KIỆN

Thời gian:
15h00 - 17h00 ngày 25 / 5 / 2024

Địa điểm tổ chức:
Văn phòng kiến trúc AHL Architects
310/22/10 Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội

Số lượng khách tham dự: 40 người

Các văn phòng quan tâm vui lòng đăng ký tham dự bằng cách điền form thông tin và gửi cho NOTES. Chúng tôi sẽ xác nhận với từng yêu cầu đăng ký tham dự qua email.

Link form đăng ký ở cuối form: https://notes.vn/wedox/

Quý văn phòng tham gia XTALK01 sẽ có cơ hội lắng nghe bài nói chuyện được chuẩn bị rất kĩ bởi hai diễn giả. Qua đó giúp mọi người cùng tìm hiểu và trao đổi thông tin, kiến thức liên quan đến kiến trúc Nhật Bản nói riêng và tính ảnh hưởng của kiến trúc trong đời sống văn hoá của người Nhật nói chung.

-
XTALK01 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động của triển lãm “Kiến trúc - Nghệ thuật” WEDOX 2024 diễn ra tại Việt Nam, với sự tham gia của 18 văn phòng kiến trúc trong và ngoài nước. Triển lãm năm nay được NOTES thực hiện, sẽ diễn ra từ ngày 21 - 30/11/2024 tại Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo dõi WEDOX tại cộng đồng NOTES tại:
https://notes.com.vn/wedox...

#wedox #notes #exhibition #talkshow #art #Architecture #ikebana #japan @notes XTALK01
WEDOX 2024

-
Ngày 25/5/2024, tại Hà Nội, NOTES tổ chức buổi trò chuyện “Kiến trúc - Nghệ thuật” đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm kiến trúc WEDOX 2024 tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của 2 diễn giả là kiến trúc sư Trần Hoàng Hải và cô Abe Hanna - nghệ nhân cắm hoa Ikebana Nhật Bản. @notes lựa chọn hai nhân vật này cùng tham gia buổi trò chuyện với chủ đề chung đề cập về “Sự biến đổi kiến trúc qua từng thời kì & Dòng chảy Ikebana trong không gian kiến trúc Nhật Bản”.

-
Giới thiệu diễn giả

Kiến trúc sư Trần Hoàng Hải ( @AtelierHaiTran ) (1991) từng dành hơn 2 năm du học tự túc tại Yokohama. Phần lớn thời gian tại Nhật Bản, bên cạnh việc học tiếng, Hải đã ghé thăm và vẽ kí hoạ (sketch) hơn 100 công trình kiến trúc lớn nhở ở Nhật Bản, trong đó có những công trình được đưa vào giảng dạy trong hệ thống đào tạo tại nhiều quốc gia. Việc trải nghiệm tự học kiến trúc giúp bản thân Hải có một tiếp cận và đúc kết rất rõ ràng về sự biến đổi của kiến trúc đất nước này qua từng thời kì, vai trò của kiến trúc trong việc kết nối con người với thiên nhiên và quan trọng nhất là tính “vô thường” trong tâm thức người Nhật đối với sự định hình kiến trúc Nhật Bản.

Abe Hanna có tên Việt là Lê Phạm Việt Hà (1983), sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện đang sống cùng gia đình tại Osaka. Cô là người đại diện hội Ikenobo Vietnam Tachibanakai Study Group, tổ chức được chính thức công nhận bởi nhà Ikenobo - trường phái cắm hoa Ikebana lâu đời nhất tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, cô là người sáng lập Yohaku, một không gian chào đón tất cả những ai ưa thích hoa, trà và quan tâm đến đời sống văn hoá của đất nước mặt trời mọc.

-
LỊCH SỰ KIỆN

Thời gian:
15h00 - 17h00 ngày 25 / 5 / 2024

Địa điểm tổ chức:
Văn phòng kiến trúc AHL Architects
310/22/10 Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội

Số lượng khách tham dự: 40 người

Các văn phòng quan tâm vui lòng đăng ký tham dự bằng cách điền form thông tin và gửi cho NOTES. Chúng tôi sẽ xác nhận với từng yêu cầu đăng ký tham dự qua email.

Link form đăng ký ở cuối form: https://notes.vn/wedox/

Quý văn phòng tham gia XTALK01 sẽ có cơ hội lắng nghe bài nói chuyện được chuẩn bị rất kĩ bởi hai diễn giả. Qua đó giúp mọi người cùng tìm hiểu và trao đổi thông tin, kiến thức liên quan đến kiến trúc Nhật Bản nói riêng và tính ảnh hưởng của kiến trúc trong đời sống văn hoá của người Nhật nói chung.

-
XTALK01 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động của triển lãm “Kiến trúc - Nghệ thuật” WEDOX 2024 diễn ra tại Việt Nam, với sự tham gia của 18 văn phòng kiến trúc trong và ngoài nước. Triển lãm năm nay được NOTES thực hiện, sẽ diễn ra từ ngày 21 - 30/11/2024 tại Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo dõi WEDOX tại cộng đồng NOTES tại:
https://notes.com.vn/wedox...

#wedox #notes #exhibition #talkshow #art #Architecture #ikebana #japan
Kiến trúc Việt Nam
2 tháng trước (E)
Đình Đình Bảng, Bắc Ninh
05.2017

Đình Đình Bảng, tên Nôm là đình Báng là một ngôi đình nằm ở làng Đình Bảng (xưa là làng Cổ Pháp hay tên Nôm là làng Báng), thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đình được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, là ngôi đình có kiến trúc đẹp còn tồn tại đến ngày hôm nay.

Đình được xây dựng năm 1700 thời Hậu Lê kéo dài ba mươi sáu năm đến năm 1736 mới hoàn thành, gồm tòa đại đình đồ sộ nối với hậu cung phía sau theo dạng mặt bằng hình chuôi vồ, còn gọi theo dạng chữ Nho là kiểu "chữ đinh" 丁. Tòa đại đình dài 20 m, rộng 14 m, cao 8 m, phần mái rủ xuống đẹp đẽ chiếm tới 5,5 m tổng chiều cao.

Vẻ độc đáo của ngôi đình thể hiện ở không gian mái đình tỏa rộng, nét đồ sộ của những đầu đao, quy thức thích nghi với khí hậu gió mùa, và trang trí điêu khắc dày đặc. Đình có kết cấu hệ kèo chồng rường, gồm bảy gian hai chái (gian phụ). Đình được dựng trên nền cao có thềm bó bằng đá xanh. Đặc biệt, đình mang kiến trúc nhà sàn với sàn gỗ bề thế cao 0,7 m so với mặt nền, sáu hàng cột ngang và mười hàng cột dọc bằng gỗ lim được kê trên các tảng đá xanh.

Nóc đình cao tới 8 mét với tỷ lệ mặt đứng của phần mái lớn hơn phần thân (mái chiếm hai phần ba chiều cao của đình) tạo nên cảm giác bề thế. Đình lợp ngói mũi hài và có các đầu đao vươn xa nhất trong các công trình kiến trúc gỗ cổ truyền tại Việt Nam. Đình có cửa bức bàn bao quanh.
#vietnam #Architecture #traditionalarchitecture #đình
Kiến trúc Việt Nam
2 tháng trước
Một căn nhà cũ ở Nghĩa Lộ, Yên Bái với tường vách đất đặc trưng.
11.2021

#vietnam #Architecture #house
Phạm Minh Hoàng
2 tháng trước
ayo
Psahouse
2 tháng trước
TT House với lối thiết kế hiện đại cùng phong cách nội thất tối giản, tạo nên một không gian sống mang tính gắn kết và gần gũi
____________________________________
▪️ Công trình: TT HOUSE
▪️ Địa điểm: Đà Nẵng
▪️ Diện tích xây dựng: 168m2
▪️ Diện tích đất: 315m2
▪️ Hạng mục: thiết kế và thi công
▪️ Năm hoàn thành: 2022

Tìm hiểu thêm: https://www.psadesign.vn/p...
Atelier Hai Tran
2 tháng trước
Hà Nội từ trên cao.
Sắp tới tôi sẽ vẽ những con người bình dị nhất trên đường phố Hà Nội. Bẵng đi hai năm quay lại mà con mắt giờ khác quá, nhìn đâu cũng ra chủ đề.

#urbansketchers #urbansketching
Atelier Hai Tran
2 tháng trước (E)
Để bắt đầu ở mạng xã hội mới này của Notes, tôi xin chia sẻ về Jon Jerde, "ông hoàng" của thể loại trung tâm thương mại, qua hai công trình của ông Fu ku oka và Osaka.
______________________
Jon Jerde có thể được coi là "ông hoàng trung tâm thương mại", ít nhất là đối với người viết.
Tôi từng có dịp được ghé thăm hai công trình của ông, chúng đều là thể loại trung tâm thương mại và được cả người dân địa phương lẫn du khách yêu mến. Một là Namba Parks ở Osaka, hai là Canal City ở **** uoka.
Cả hai công trình đều có điểm chung và những cá tính riêng. "Cá tính" ở đây có thể hiểu là chủ đề mà Jerde đưa vào trong thiết kế.
Chairs
3 tháng trước
Range Armchair is a minimalist armchair created by Brooklyn-based studio Fort Standard.

#armchair #Chair #design
Hiếu Trần
3 tháng trước
Notesbook Magazine
3 tháng trước
Notesbook Magazine
3 tháng trước (E)
Maativan is a serene haven constructed from mud, harmoniously blending with the surrounding forest. This exquisite farmhouse, located on the outskirts of the reserved Tansa forest in Wada near Mumbai, India, exemplifies a strong commitment to environmental awareness through its innovative design features and construction methods.

Design: Blurring Boundaries
Photo: Inclined Studio

URL: https://notesbook.vn/en/ar...
#India #Architecture #mud